Wednesday, November 13, 2013

Baking Soda คืออะไร


เบกกิ้งโซดา (Baking Soda) มีชื่อทางเคมีว่า Sodium Bicarbonate ตัวย่อคือ NaHCO3 มีลักษณะเป็นแท่งสีขาว แต่ปกติเรามักจะเห็นในรูปของผงละเอียดสีขาวเลยเสียมากกว่า มีรสเค็มเล็กน้อยและเป็นด่าง ถือว่าเป็นญาติห่างๆ กับ Soda Ash (โซดาซักผ้าหรือ Sodium Carbonate)


สมัยก่อนช่วงยุคอียิปต์โบราณนั้นมีการนำของลักษณะคล้ายกันมาใช้เป็นระยะเวลานานแล้ว โดยเป็นสิ่งที่เกิดจากธรรมชาติเรียกว่า Natron ซึ่งเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติหากจะว่าไปมันก็คือ Soda Ash แบบธรรมชาตินี่ละ ชาวอียิปต์โบราณใช้ผงสีขาวๆ นี้แทนสบู่ในการชำระล้างสิ่งต่างๆ และใช้งานได้เป็นอย่างดี จนมาถึงปี 1791 นักเคมีชื่อ Nicolas Leblanc สามารถสร้าง Soda Ash บริสุทธิ์ออกมาได้และมีการใช้กันอย่างแพร่หลายจนมาถึงปี 1846 ก็ได้มีการคิดค้น Baking Soda ขึ้นเพื่อใช้เป็นครั้งแรก

Natron

ชื่อ Baking Soda ได้มาเพราะมันเป็นสิ่งหนึ่งที่สำคัญในการทำขนมนั่นเอง การใช้งานนอกจากเอามาทำขนมแล้วยังมีอีกหลากหลายรูปแบบในการนำมาใช้งาน โดยลักษณะเด่นที่เราทราบคือมันเป็นด่าง สามารถใช้ชำระล้างได้ดี นอกจากนี้ตัวมันเองยังมีความสามารถดูดกลิ่นได้เป็นอย่างดี จึงนิยมนำมาใช้ในการกำจัดกลิ่นออกจากสิ่งต่างๆ นอกจากนี้ยังมีความสามารถในการทำให้กรดและด่างเป็นกลางโดยที่ไม่เป็นอันตรายแต่อย่างใด แต่ประโยชน์นอกสิ่งที่ว่ามาแล้วนั้น Baking Soda มีลักษณะโดดเด่นที่จะมาใช้เป็นเครื่องมือชำระล้างสิ่งต่างๆ เช่นสามารถใช้แทนน้ำยาปรับผ้านุ่ม ล้างคราบกาแฟหรือชาก็ย่อมได้

Baking Soda หาซื้อได้ในราคาที่ไม่แพง ตามห้างสรรพสินค้าทั่วไปก็มีให้หาซื้อตามแผนกขายแป้งทำขนมปัง แต่อย่าสับสนกับ Baking Power เด็ดขาดเพราะมันไม่ใช่ Sodium Bicarbonate แท้ๆ ฉะนั้นไม่สามารถใช้ทดแทนกันได้ (นอกจากว่าคุณจะเอาไปทำขนมปัง)

McGarret ยี่ห้อของ Baking Soda ที่หาซื้อได้ทั่วไปตามห้าง

เว็บนี้จะนำเสนอการใช้งานของ Baking Soda ในด้านต่างๆ ที่ทำให้คุณต้องตกใจกันเลย

No comments:

Post a Comment